Dự án Cà Phê Thủy Nướng

Dự án “Cà phê thủy nướng” của nhóm sinh viên năm 4 Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) áp dụng kỹ thuật nướng cà phê bằng nước nhằm bảo tồn hương vị nguyên bản của hạt cà phê.

Ngày 12.10, nhóm đã giành giải thưởng 20 triệu đồng tại cuộc thi Bach Khoa Innovation, nhờ vào phương pháp nướng này được ban giám khảo đánh giá cao về tính đột phá và tiềm năng cải thiện chất lượng cà phê Việt Nam.

Ảnh: Báo Thanh Niên

Nguyễn Trọng Bảo, trưởng nhóm, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về dự án AFTER 1224 và giải nhì tại cuộc thi là động lực lớn để tiếp tục phát triển, với mục tiêu đưa cà phê thủy nướng thành dấu ấn của Việt Nam trên thị trường quốc tế.”

Ban giám khảo và các sinh viên đã có những nhận xét tích cực về hương vị đặc biệt của cà phê thủy nướng, cho rằng nó thơm hương và đậm vị hơn so với các phương pháp truyền thống. Đặc biệt bày tỏ sự ấn tượng với hương thơm hòa quyện giữa mật ong và socola, ly cà phê có màu nâu đậm, vị đắng nhẹ và hậu vị sâu, tạo nên một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người thưởng thức.

Độc lạ 'cà phê thủy nướng' của sinh viên Bách khoa- Ảnh 2.

Ông Loganathan Ravisanker, Tổng giám đốc Dow Việt Nam (phải), thành viên ban giám khảo cuộc thi, đã thưởng thức 4 ly cà phê thủy nướng(nguồn: Báo Thanh Niên)

Quy trình Nghiên cứu và Lợi ích của Phương pháp Thủy Nướng

Sau 8 tháng nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm sinh viên đã tìm ra phương pháp thủy nướng hạt cà phê Robusta từ Đắk Lắk, trong đó hạt cà phê được nướng trong bình thủy nhiệt ở nhiệt độ từ 120 – 220 độ C. Quá trình này diễn ra từ 30 đến 120 phút và giúp bảo tồn hầu hết các dưỡng chất quý giá trong hạt cà phê.

Nguyễn Trọng Bảo, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích rằng việc chiết xuất cà phê dưới áp suất và nhiệt độ cao giúp giữ lại các hương vị tự nhiên, đồng thời tạo ra cà phê với hàm lượng axit chlorogenic cao. Đây là chất dinh dưỡng được biết đến với công dụng hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa, giảm mỡ máu và ngăn ngừa ung thư, mang lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng.

Độc lạ 'cà phê thủy nướng' của sinh viên Bách khoa- Ảnh 3.

Màu sắc, chất lượng hạt cà phê dùng phương pháp thủy nướng (trái) so với hạt rang theo cách truyền thống (nguồn: Báo Thanh Niên)

Hướng đi Tương lai và Đề xuất Hợp tác

Trong bối cảnh nhu cầu về cà phê chất lượng cao ngày càng gia tăng, nhóm hiện đang xem xét các đề xuất hợp tác từ những đối tác tiềm năng. Họ ưu tiên lựa chọn những đối tác có năng lực tài chính vững mạnh, kinh nghiệm trong ngành cà phê, và cùng chia sẻ tầm nhìn về sự phát triển bền vững cho cà phê thủy nướng.

Đồng thời, nhóm đã tiến hành đăng ký bảo hộ phương pháp thủy nướng với Cục Sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ ý tưởng sáng tạo của mình.

PGS-TS Nguyễn Đình Quân, trưởng phòng thí nghiệm nhiên liệu sinh học, nhấn mạnh rằng công nghệ thủy nướng có tiềm năng tạo ra giá trị gia tăng cho ngành cà phê Việt Nam, giúp Việt Nam không chỉ dừng lại ở vị thế là một nước chỉ xuất khẩu cà phê thô.


Nguồn tin: https://thanhnien.vn/doc-la-ca-phe-thuy-nuong-cua-sinh-vien-bach-khoa-18524101317294257.htm 

>>> Thương mại hóa Sáng chế công nghệ tại Việt Nam

Rate this post

MONDAY VIETNAM

  • E-mail: shtt@mondayvietnam.com
  • Điện thoại: 086 200 6070 – Hotline: 0932189012
  • Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • VPGD: Tầng 5, 205A Thuỷ Lợi 4 Tower, Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
  • Tây Nguyên: 124 Ngô Quyền, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, ĐakLak.
  • Hà Nội: Tầng 5, Số 4, Ngõ 81 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa